Lượt xem: 819

Chính sách tiền lương nổi bật của Tỉnh ủy Sóc Trăng đối với công chức các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh

Thời gian qua, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện theo đúng các quy định của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, đối với công chức các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, trên cơ sở các văn bản của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa thành 2 Quy chế để thống nhất thực hiện.

 


Họp Hội đồng thi nâng ngạch công chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Sóc Trăng năm 2022. Ảnh Ngọc Diễm

 

    Xét nâng ngạch công chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ

    Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức (có hiệu lực từ ngày 01/12/2020), trong đó, có nội dung về xét nâng ngạch công chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ quy định tại Điều 31; tiếp theo đó, ngày 11/6/2021, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư (có hiệu lực từ ngày 01/8/2021).

    Trên cơ sở trao đổi của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế số 06-QC/TU, ngày 09/9/2021 về xét nâng ngạch công chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện.

    Quy chế gồm 04 chương, 08 điều. Đối tượng áp dụng bao gồm cả công chức chuyên ngành hành chính và công chức ngành Kiểm tra Đảng. Phạm vi áp dụng bao gồm các quy định về nguyên tắc; tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu về thành tích; hồ sơ, quy trình, thời gian xét nâng ngạch công chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ từ ngạch nhân viên hoặc tương đương lên ngạch cán sự hoặc tương đương; từ ngạch cán sự hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên hoặc tương đương và từ ngạch chuyên viên hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương.

    Một nguyên tắc rất quan trọng là việc xét nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Đối với yêu cầu về thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ, bao gồm các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của công chức như sau: (1) Đối với nâng ngạch từ ngạch nhân viên hoặc tương đương lên ngạch cán sự hoặc tương đương; từ ngạch cán sự hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên hoặc tương đương: Được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; (2) Đối với nâng ngạch từ ngạch chuyên viên hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương: Được khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương.

    Chế độ nâng bậc lương trước thời hạn

    Trước ngày 17/10/2021, việc thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện được thực hiện theo Thông tư số 08/2013/TT-BNV, ngày 31/7/2013 của Bộ Nội vụ (có hiệu lực từ ngày 15/9/2013) và Thông tư số 03/2021/TT-BNV, ngày 29/6/2021 của Bộ Nội vụ (có hiệu lực từ ngày 15/8/2021). Theo đó, việc nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức chỉ căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại các Thông tư của Bộ Nội vụ, chưa cụ thể hóa thành Quy chế để thực hiện thống nhất, chặt chẽ.

    Thực trạng trên, dẫn đến những vướng mắc, bất cập trong thực hiện, nhất là nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, như: (1) Cấp độ để xác định lập thành tích xuất sắc được áp dụng từ trước đến nay là đạt danh hiệu từ “Chiến sĩ thi đua cơ sở” trở lên, trong khi đó các văn bản về thi đua, khen thưởng hiện hành đã khống chế tỷ lệ khen thưởng nhiều hơn (danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” tối đa không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” có trong cơ quan, đơn vị, địa phương) nên nhiều cán bộ, công chức, viên chức không đạt tiêu chuẩn dù được đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời địa phương, đơn vị không sử dụng hết chỉ tiêu nâng bậc lương trước thời hạn được phân bổ; (2) Thời gian nâng bậc lương trước thời hạn hiện hành được áp dụng chung là 12 tháng, chưa quy định cụ thể số tháng được nâng bậc lương trước thời hạn tương ứng với cấp độ thành tích đạt được nên chưa thật sự động viên, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu trong công việc; (3) Quy trình, hồ sơ, thủ tục thực hiện chế độ tiền lương nói chung và nâng bậc lương trước thời hạn nói riêng đã được Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn khá cụ thể (tại Công văn số 3105-CV/BTCTU, ngày 21/4/2020) nhưng chưa cụ thể hóa thành Quy chế nên một số địa phương, đơn vị gửi văn bản đề nghị còn thiếu hồ sơ, thủ tục, phải yêu cầu bổ sung,…

    Từ thực trạng trên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế số 06-QC/TU, ngày 17/10/2021 về nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện. Quy chế gồm 04 chương, 10 điều, trong đó các quy định về nguyên tắc áp dụng, tiêu chuẩn, cấp độ lập thành tích theo Thông tư số 08/2013/TT-BNV, ngày 31/7/2013 của Bộ Nội vụ và đã điều chỉnh một số nội dung phù hợp theo Thông tư số 03/2021/TT-BNV, ngày 29/6/2021 của Bộ Nội vụ. Riêng về cấp độ thành tích, nêu rõ các trường hợp được nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng, 9 tháng, 6 tháng tương ứng với cấp độ thành tích đạt được. Ngoài ra, Quy chế cũng quy định cụ thể về quy trình, hồ sơ, thủ tục để bảo đảm việc xét nâng bậc lương trước thời hạn được chính xác, công bằng, dân chủ, công khai, kịp thời, đúng theo quy định.

    Việc ban hành 2 quy chế trên đã kịp thời tạo hiệu quả động viên, khích lệ; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc; tạo sự yên tâm, phấn khởi làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

PV



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 5724
  • Trong tuần: 76,431
  • Tất cả: 11,799,751